Management of Borderline Intelligence with Learning Difficulties (slow learner /BILD/BIF )
ഉത്കണ്ഠ, വിഷാദം, ശ്രദ്ധക്കുറവ്/ഹൈപ്പർ ആക്ടിവിറ്റി ഡിസോർഡർ ADHD, ആസക്തി ഉളവാക്കുന്ന തകരാറുകൾ തുടങ്ങിയ വിവിധ സഹ-രോഗാവസ്ഥകളുമായി ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസ് ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, ഇത് അതിന്റെ ഗതിയെയും രോഗനിർണയത്തെയും പ്രതികൂലമായി ബാധിക്കുന്നു.
ജീവിതകാലം മുഴുവൻ നിലനിൽക്കുന്ന വൈജ്ഞാനിക വൈകല്യങ്ങൾ കാരണം ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസ് ഉള്ള വ്യക്തികൾ പലപ്പോഴും അക്കാദമിക്, തൊഴിൽ, വ്യക്തിബന്ധങ്ങൾ, ആരോഗ്യം എന്നിവയിൽ വെല്ലുവിളികൾ നേരിടുന്നു.
ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസ് ചികിത്സയ്ക്ക് അവഗണന, ദുരുപയോഗം തുടങ്ങിയ പാരിസ്ഥിതിക ഘടകങ്ങളെ അഭിസംബോധന ചെയ്യേണ്ടതും രോഗനിർണയത്തിന് നിർണായകമായ സഹ-രോഗ മാനസിക വെല്ലുവിളികൾ ചികിത്സിക്കേണ്ടതും ആവശ്യമാണ്.
വൈജ്ഞാനിക(cognitive) പ്രൊഫൈൽ സവിശേഷതകൾക്കായി പ്രത്യേകമായി ഒരുക്കപ്പെട്ട ചികിത്സാ പരിപാടികൾ നിർദ്ദേശിക്കപ്പെടേണ്ടതുണ്ട് .
കൂടാതെ ഫാർമക്കോതെറാപ്പി, വർക്കിംഗ് മെമ്മറി പരിശീലനം, തീവ്രമായ പുനരധിവാസ പരിശീലനം എന്നിവയുടെ ഫലപ്രാപ്തി വിവിധ പഠനങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അതിനാൽ, കുട്ടിക്കാലത്തെ തലച്ചോറിന്റെ വികാസത്തിൽ നേരത്തെയുള്ള ഇടപെടൽ ആവശ്യമാണ്.
രക്ഷാകർതൃ വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ അഭാവം, ചികിത്സാ ഫലങ്ങളിൽ അവയുടെ സ്വാധീനം തുടങ്ങിയ അപകട ഘടകങ്ങളും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
- രാധാകൃഷ്ണൻ സി കെ
(അവലംബം - സോ ഹോ ലീ നടത്തിയ ഗവേഷണം ; So Hee Lee on Treatment, Education, and Prognosis of Slow Learners (Borderline Intelligence)-Department of Psychiatry, National Medical Center, Seoul, Korea https://pmc.ncbi.nlm.nih.gov/articles/PMC11220469/ 2024 Jul 1 എന്ന പഠന റിപ്പോർട്ട് )
ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസിനെ ഔപചാരിക രോഗനിർണയ സംവിധാനങ്ങളിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കുകയും വൈകല്യ രോഗനിർണയങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുത്താതിരിക്കുകയും ചെയ്തതിനാൽ, വിവിധ പ്രവർത്തന വൈകല്യങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും ചികിത്സ, വിദ്യാഭ്യാസം, സാമൂഹിക ക്ഷേമം എന്നിവയിൽ വിടവുകൾ അവശേഷിക്കുന്നു. അതിനാൽ, ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസ് ഉള്ള വ്യക്തികളുടെ ബുദ്ധിശക്തിയും പ്രവർത്തനവും വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള വഴികളിലേക്ക് അതിന്റെ പുരോഗതി, വിദ്യാഭ്യാസം, ചികിത്സ എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള ഗവേഷണം അവലോകനം ചെയ്തുകൊണ്ട് വെളിച്ചം വീശാൻ സോ ഹോ ലീ ലക്ഷ്യമിട്ടു.
നിഗമനം :
ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിദ്യാഭ്യാസം, ചികിത്സ, രോഗനിർണയം എന്നിവയിൽ വിപുലമായ ഗവേഷണം ആവശ്യമാണ്. ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസ് ഉള്ള കുട്ടികളുടെ പ്രവർത്തനവും ജീവിത നിലവാരവും മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിന് സജീവമായ ഇടപെടൽ അത്യാവശ്യമാണ്
സാദ്ധ്യതകൾ :
1 ) മെമ്മറി, പ്രതികരണ തടസ്സം, ദ്രാവക ബുദ്ധി, സ്കോളാസ്റ്റിക് കഴിവുകൾ, കഥ ഓർമ്മിക്കൽ എന്നിവയിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്ന ഒരു കമ്പ്യൂട്ടറൈസ്ഡ് WM പരിശീലന പരിപാടി (.A computerized WM training program focusing on memory, response inhibition, fluid intelligence, scholastic abilities, and story recall ) മിതമായതോ അതിർത്തിരേഖയിലുള്ളതോ ആയ ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനമുള്ള കൗമാരക്കാരിൽ ഫലപ്രദമായിരുന്നു .
2 .വികാരങ്ങളുടെ ചലനം, ജ്ഞാനസ്വീകരണം , വികാരങ്ങളുടെ ആഖ്യാനം (Intensive Rehabilitation Training, known as the Movement, Cognition, and Narrative of emotions-Training ; MCNT) എന്നറിയപ്പെടുന്ന തീവ്രമായ പുനരധിവാസ പരിശീലനം
CLICK ABOVE LINES TO READ MORE ABOUT MCNT
("ചലനം, ജ്ഞാനം, വികാരങ്ങളുടെ ആഖ്യാനം" പരിശീലനം, ചലനം, ചിന്താ പ്രക്രിയകൾ, കഥപറച്ചിൽ എന്നിവ വികാരങ്ങളെ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനും കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിനും എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കാം എന്നതിലാണ് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നത്. വൈകാരിക പ്രതികരണങ്ങൾ പ്രോസസ്സ് ചെയ്യുന്നതിന് ശാരീരിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുത്തൽ, ഒരു സാഹചര്യത്തെക്കുറിച്ച് ഒരാൾ ചിന്തിക്കുന്ന രീതി മാറ്റാൻ പുനഃപരിശോധന പോലുള്ള വൈജ്ഞാനിക സാങ്കേതിക വിദ്യകൾ ഉപയോഗിക്കൽ, വൈകാരിക അനുഭവങ്ങൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നതിനും പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതിനുമുള്ള ആഖ്യാന വ്യായാമങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടൽ എന്നിവ ഉദാഹരണങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു)
ഇത് മൂന്ന് സിദ്ധാന്തങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്: ബുദ്ധി ഏകമാനമോ സ്ഥിരമോ അല്ല; മറിച്ച്, വികാരത്തിന്റെയും ജ്ഞാനത്തിന്റെയും ചലനപ്രേരണ (motor ) കഴിവുകളുടെയും വികസനം പരസ്പരം ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, കൂടാതെ മസ്തിഷ്ക വികാസത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്ന പാരിസ്ഥിതിക ഉത്തേജനങ്ങൾക്കും ഇതിൽ കാര്യമായ സ്വാധീനമുണ്ട്.
ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസ് ഉള്ള കുട്ടികളിൽ ബൗദ്ധിക, പൊരുത്തപ്പെടൽ (adaptive), പെരുമാറ്റ പ്രവർത്തനങ്ങൾ എന്നിവ മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിൽ സിംഗിൾ-ഡൊമെയ്ൻ ചികിത്സയേക്കാൾ തീവ്രമായ പുനരധിവാസ പരിശീലനവും മൾട്ടിമോഡൽ ചികിത്സയും കൂടുതൽ ഫലപ്രദമാണെന്ന് ഈ പഠനം സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
3.സാമൂഹിക യോഗ്യതാ പരിശീലനം നൽകുക ( Social Competence Training ) :
ബോർഡർലൈൻ ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനക്ഷമതയുള്ള കൗമാരക്കാരിൽ സാമൂഹിക യോഗ്യതാ പരിശീലനത്തിന്റെ ഫലപ്രാപ്തി ഒരു പഠനം പരിശോധിച്ചു . പങ്കെടുക്കുന്നവരെ ക്രമരഹിതമായി ഇടപെടൽ, നിയന്ത്രണ ഗ്രൂപ്പുകളിലേക്ക് നിയോഗിച്ചു, ഫലങ്ങൾ: ഇടപെടൽ ഗ്രൂപ്പ് , പ്രത്യേകിച്ച് സാമൂഹിക പ്രശ്നപരിഹാരത്തിലും ദൈനംദിന ജീവിതത്തിൽ വ്യക്തിഗത പെരുമാറ്റ ലക്ഷ്യങ്ങൾ കൈവരിക്കുന്നതിലും പുരോഗതി കാണിച്ചു.
4 .സഹ-രോഗനിർണയം ചെയ്യാവുന്ന മാനസിക വൈകല്യങ്ങളുടെ സാധ്യത പരിഗണിച്ച്, രോഗനിർണയം നടത്താവുന്ന മാനസിക വെല്ലുവിളികൾക്ക് ഉചിതമായ ചികിത്സ നൽകുക
( comorbid conditions, such as attention deficit/hyperactivity disorder (ADHD), depressive disorders, or conduct disorders, are present, appropriate treatment can influence an individual’s functional level)
ശ്രദ്ധക്കുറവ്/ഹൈപ്പർ ആക്ടിവിറ്റി ഡിസോർഡർ (ADHD), വിഷാദരോഗ വൈകല്യങ്ങൾ, അല്ലെങ്കിൽ പെരുമാറ്റ വൈകല്യങ്ങൾ തുടങ്ങിയ സഹ-രോഗാവസ്ഥകൾ ഉണ്ടെങ്കിൽ, ഉചിതമായ ചികിത്സ ഒരു വ്യക്തിയുടെ പ്രവർത്തന നിലവാരത്തെ സ്വാധീനിക്കും. ചില സന്ദർഭങ്ങളിൽ, സഹ-രോഗാവസ്ഥകൾക്ക് ചികിത്സ നൽകുന്നത് ബുദ്ധിശക്തിയിൽ നല്ല സ്വാധീനം ചെലുത്തിയേക്കാം. ഉദാഹരണത്തിന്, വർക്കിംഗ് മെമ്മറിയിൽ (WM) ഒരു പ്രത്യേക വൈകല്യമുണ്ടെങ്കിൽ, ADHD-യെ ഉചിതമായി ചികിത്സിക്കുന്നത് പഠനം, തൊഴിൽപരമായ പ്രവർത്തനം, ബുദ്ധിശക്തി എന്നിവയിൽ പുരോഗതിയിലേക്ക് നയിച്ചേക്കാം. പ്രോസസ്സിംഗ് വേഗത പ്രത്യേകിച്ച് തകരാറിലായ സന്ദർഭങ്ങളിൽ വിഷാദ അവസ്ഥ ചികിത്സിക്കുന്നത് സമാനമായ ഫലങ്ങൾ നൽകിയേക്കാം. ഭാഷാ ഗ്രഹണ ബുദ്ധിമുട്ടുകൾക്കും ഇത് ബാധകമാണ്, അവിടെ സ്പീച്ച് തെറാപ്പി പോസിറ്റീവ് ഫലങ്ങളിലേക്ക് നയിച്ചേക്കാം. ഇന്റലിജൻസ് ടെസ്റ്റുകളിലെ സബ്ടെസ്റ്റ് സ്കോറുകൾ അസന്തുലിതാവസ്ഥ കാണിക്കുന്നുവെങ്കിൽ, സഹ-രോഗനിർണയം ചെയ്യാവുന്ന മാനസിക വൈകല്യങ്ങളുടെ സാധ്യത പരിഗണിച്ച്, രോഗനിർണയം നടത്താവുന്ന മാനസിക വൈകല്യങ്ങൾക്ക് ഉചിതമായ ചികിത്സ നൽകുന്നത് മൊത്തത്തിലുള്ള പുരോഗതിയും രോഗനിർണയവും മെച്ചപ്പെടുത്തുകയും ബുദ്ധിശക്തിയെ തന്നെ മാറ്റുകയും ചെയ്യും.
4.MPH ഉപയോഗിച്ചുള്ള മരുന്ന് തെറാപ്പി :(Medication therapy with methylphenidate (MPH) -)
ബോർഡർലൈൻ ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനവും സഹ-രോഗ ADHD യും ഉള്ള കുട്ടികൾക്ക് MPH ഉപയോഗിച്ചുള്ള മരുന്ന് തെറാപ്പി ഫലപ്രദമാണെന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്, എന്നിരുന്നാലും ബുദ്ധിശക്തി കുറയുമ്പോൾ അതിന്റെ ഫലപ്രാപ്തി കുറയുന്നു .
സഹ-രോഗ ADHD യും ASD യും ഉള്ള ബോർഡർലൈൻ ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനമുള്ള കുട്ടികൾക്ക്, വ്യക്തിഗത പരിശീലനത്തിന്റെ സാന്നിധ്യം പരിഗണിക്കാതെ തന്നെ Working Memory(പ്രാവർത്തിക സ്മരണ ) പരിശീലനം ഫലപ്രദമായിരുന്നു,
5 .കുട്ടികൾക്കായുള്ള പുതുക്കിയ വെക്സ്ലർ ഇന്റലിജൻസ് സ്കെയിൽ ഉപയോഗിച്ച് വൈജ്ഞാനിക പ്രൊഫൈലുകളെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലിജൻസിനെ വ്യത്യസ്ത തരങ്ങളായി ഒരു പഠനം തരംതിരിച്ചു. ഒരു ശ്രേണിപരമായ ക്ലസ്റ്റർ വിശകലനം നാല് വ്യത്യസ്ത വൈജ്ഞാനിക പ്രൊഫൈലുകൾ വെളിപ്പെടുത്തി:
a .കഠിനമായ വാക്കാലുള്ള കഴിവില്ലായ്മയും ശരാശരി വിഷ്വൽ-സ്പേഷ്യൽ കഴിവുകളും ഉള്ള കുട്ടികൾ;
b .ഹ്രസ്വകാല മെമ്മറി പോരായ്മകളും (STM) ഉം ശ്രദ്ധാക്കുറവും ഉള്ള കുട്ടികൾ;
c . പഠന വൈകല്യങ്ങൾക്കുള്ള ഒരു സാധാരണ പ്രൊഫൈൽ ഉള്ള കുട്ടികൾ (ACID പ്രൊഫൈൽ-Arithmetic, Coding, Information, and Digit Span subtests));
d . . വാക്കാലുള്ളതും പ്രകടനപരവു മായ എല്ലാ കഴിവുകളും ഒരു ബോർഡർലൈൻ (IQ) ലെവലിൽ ഉള്ള "ഫ്ലാറ്റ്" വൈജ്ഞാനിക പ്രൊഫൈൽ ഉള്ള കുട്ടികൾ .
കുട്ടികൾക്കായി വിദ്യാഭ്യാസപരവും വികസനപരവുമായ ഇടപെടലുകൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്യുമ്പോൾ, അവരുടെ വൈജ്ഞാനിക വൈകല്യ പ്രൊഫൈലുകൾ പരിഗണിക്കേണ്ടത് നിർണായകമാണെന്ന് രചയിതാക്കൾ നിർദ്ദേശിക്കുന്നു. ഈ വൈജ്ഞാനിക വൈകല്യങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനും മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനും പ്രോഗ്രാമുകൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്യണം.
6.പെരുമാറ്റവും പ്രതീക്ഷകളും ക്രമീകരിക്കാനും മാതാപിതാക്കളെ സഹായിക്കുക (parental training)
വൈജ്ഞാനിക കാലതാമസത്തിന്റെ സാന്നിധ്യം(Borderline Intelligence) സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടുകഴിഞ്ഞാൽ, ഇടപെടലിന്റെ ഒരു പ്രധാന അധിക ഘടകം, A.അതിരുകടന്ന ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനങ്ങളുള്ള കുട്ടികളുടെ പരിമിതമായ കഴിവുകൾ മനസ്സിലാക്കുക
B.അതനുസരിച്ച് പെരുമാറ്റവും പ്രതീക്ഷകളും ക്രമീകരിക്കാനും മാതാപിതാക്കളെ സഹായിക്കുക
എന്നതായിരിക്കാമെന്ന് നിലവിലെ കണ്ടെത്തലുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
കുട്ടിയുമായി നല്ല ഇടപെടലിന്റെ ഒരു ശൈലി പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെ, ഇടപെടൽ മാതാപിതാക്കളുടെ പെരുമാറ്റങ്ങളിൽ മാറ്റങ്ങൾക്ക് കാരണമായേക്കാം, അത് വീട്ടിലെ അന്തരീക്ഷത്തിൽ മെച്ചപ്പെട്ട വൈകാരിക കാലാവസ്ഥയ്ക്ക് കാരണമാകും.
BIF-നുള്ള ഇടപെടലുകൾ:
വിദ്യാഭ്യാസ ഇടപെടലുകൾ:
വ്യക്തിഗത വിദ്യാഭ്യാസ പദ്ധതികൾ (IEP-കൾ), പ്രത്യേക വിദ്യാഭ്യാസ സേവനങ്ങൾ, ട്യൂട്ടറിംഗ്, നൈപുണ്യ വികസന പരിപാടികൾ എന്നിവ ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.
ചികിത്സാ ഇടപെടലുകൾ:
കോഗ്നിറ്റീവ്-ബിഹേവിയറൽ തെറാപ്പി (CBT), സാമൂഹിക നൈപുണ്യ പരിശീലനം, തൊഴിൽ തെറാപ്പി എന്നിവ പ്രത്യേക വെല്ലുവിളികളെ അഭിസംബോധന ചെയ്യാനും അഡാപ്റ്റീവ് പെരുമാറ്റങ്ങൾ മെച്ചപ്പെടുത്താനും കഴിയും.
BIF-നായി CBT-യെ സ്വീകരിക്കുന്നതിന്റെ പ്രധാന വശങ്ങൾ:
ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലക്ച്വൽ ഫംഗ്ഷണാലിറ്റി (BIF) ഉള്ള വ്യക്തികൾക്ക് കോഗ്നിറ്റീവ് ബിഹേവിയറൽ തെറാപ്പി (CBT) ഫലപ്രദമായി ഉപയോഗിക്കാനും ഉപയോഗിക്കാനും കഴിയും, ഇത് ബോർഡർലൈൻ ഇന്റലക്ച്വൽ ഡിസെബിലിറ്റി എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു. നെഗറ്റീവ് ചിന്താ രീതികളും പെരുമാറ്റരീതികളും തിരിച്ചറിയുന്നതിലും പരിഷ്കരിക്കുന്നതിലും CBT ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു, കൂടാതെ BIF ഉള്ള വ്യക്തികൾക്കായി ഇത് പൊരുത്തപ്പെടുത്തുമ്പോൾ, വിവിധ മേഖലകളിൽ കാര്യമായ പുരോഗതിയിലേക്ക് നയിക്കും.
ലളിതമാക്കിയ ഭാഷയും ആശയങ്ങളും:
വ്യക്തവും സംക്ഷിപ്തവുമായ ഭാഷ ഉപയോഗിച്ച് എളുപ്പത്തിൽ മനസ്സിലാക്കാവുന്ന രീതിയിൽ തെറാപ്പി സെഷനുകൾ നടത്തേണ്ടതുണ്ട്.
രക്ഷാകർതൃ/പരിചരണക്കാരുടെ പങ്കാളിത്തം വർദ്ധിപ്പിക്കൽ:
ചികിത്സാ പ്രക്രിയയിൽ കുടുംബാംഗങ്ങളെയോ പരിചാരകരെയോ ഉൾപ്പെടുത്തുന്നത് പിന്തുണയും ശക്തിപ്പെടുത്തലും നൽകാനും തെറാപ്പിയിൽ പഠിച്ച കഴിവുകൾ ദൈനംദിന ജീവിതത്തിലേക്ക് സാമാന്യവൽക്കരിക്കാനും സഹായിക്കും.
കോഗ്നിറ്റീവ് ടെക്നിക്കുകളിൽ കുറഞ്ഞ ആശ്രയം:
കോഗ്നിറ്റീവ് ടെക്നിക്കുകൾ സഹായകരമാകുമെങ്കിലും, അവ പരിഷ്കരിക്കുകയോ കൂടുതൽ മൂർത്തവും പെരുമാറ്റ തന്ത്രങ്ങളും ഉപയോഗിച്ച് അനുബന്ധമായി നൽകുകയോ ചെയ്യേണ്ടി വന്നേക്കാം.
സ്ഥിരതയുള്ള (concrete )കഴിവുകളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുക:
സാമൂഹിക, പൊരുത്തപ്പെടുത്തൽ, ദൈനംദിന ജീവിത നൈപുണ്യങ്ങളിൽ ലക്ഷ്യബോധമുള്ള പരിശീലനം നിർണായകമാണ്.
ആകസ്മിക മാനേജ്മെന്റ്:
പോസിറ്റീവ് പെരുമാറ്റങ്ങൾക്കുള്ള പ്രതിഫല സംവിധാനങ്ങൾ നടപ്പിലാക്കുന്നത് വളരെ ഫലപ്രദമായിരിക്കും.
മോഡലിംഗും റോൾ പ്ലേയിംഗും:
സുരക്ഷിതമായ അന്തരീക്ഷത്തിൽ ആവശ്യമുള്ള പെരുമാറ്റങ്ങൾ പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതും അവ പരിശീലിക്കുന്നതും വ്യക്തികൾക്ക് പുതിയ കഴിവുകൾ പഠിക്കാൻ സഹായിക്കും.
ആവർത്തനവും ശക്തിപ്പെടുത്തലും:
ധാരണയും നിലനിർത്തലും ഉറപ്പാക്കാൻ ആശയങ്ങളും കഴിവുകളും ഇടയ്ക്കിടെ ആവർത്തിക്കുകയും ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യേണ്ടതുണ്ട്.
പ്രോസസ്സിംഗിനുള്ള വർദ്ധിച്ച സമയം:
വിവരങ്ങൾ പ്രോസസ്സ് ചെയ്യുന്നതിനും പ്രതികരിക്കുന്നതിനും അധിക സമയം അനുവദിക്കുന്നത് സഹായകരമാകും.
ദൃശ്യ സഹായികൾ:
ചിത്രങ്ങളോ ഡയഗ്രമുകളോ പോലുള്ള ദൃശ്യ സഹായികൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത് ധാരണയും ഓർമ്മശക്തിയും വർദ്ധിപ്പിക്കും.
BIF-നുള്ള CBT യുടെ പ്രയോജനങ്ങൾ:
ഉത്കണ്ഠയുടെയും വിഷാദത്തിന്റെയും ലക്ഷണങ്ങൾ കുറക്കും :
BIF ഉള്ള വ്യക്തികളിൽ സാധാരണയായി കാണപ്പെടുന്ന ഉത്കണ്ഠയുടെയും വിഷാദത്തിന്റെയും ലക്ഷണങ്ങൾ കൈകാര്യം ചെയ്യാൻ CBT വ്യക്തികളെ സഹായിക്കും.
മെച്ചപ്പെട്ട സാമൂഹിക കഴിവുകൾ:
ലക്ഷ്യമിട്ട പരിശീലനത്തിലൂടെയും പരിശീലനത്തിലൂടെയും വ്യക്തികൾക്ക് മറ്റുള്ളവരുമായി കൂടുതൽ ഫലപ്രദമായി ഇടപഴകാൻ പഠിക്കാൻ കഴിയും.
ആത്മാഭിമാനം വർദ്ധിപ്പിക്കൽ:
പുതിയ കഴിവുകൾ നേടിയെടുക്കുന്നതും വിജയം അനുഭവിക്കുന്നതും ആത്മവിശ്വാസം വർദ്ധിപ്പിക്കും.
മികച്ച കോപ നിയന്ത്രണ സംവിധാനങ്ങൾ:
വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞ സാഹചര്യങ്ങളും വികാരങ്ങളും കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിനുള്ള തന്ത്രങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് വ്യക്തികളെ സജ്ജരാക്കാൻ CBTക്ക് കഴിയും.
കുറഞ്ഞ ആക്രമണ മനോഭാവം
ചില സന്ദർഭങ്ങളിൽ, കോപവും നിരാശയും പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ഇതര മാർഗങ്ങൾ പഠിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് ആക്രമണാത്മക പെരുമാറ്റങ്ങൾ കുറയ്ക്കാൻ CBTക്ക് കഴിയും.
മെച്ചപ്പെട്ട പ്രശ്നപരിഹാര കഴിവുകൾ:
കൂടുതൽ ഫലപ്രദമായ പ്രശ്നപരിഹാര തന്ത്രങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കാൻ CBTക്ക് വ്യക്തികളെ സഹായിക്കാനാകും.
പ്രധാന പരിഗണനകൾ:
വ്യക്തിഗതമാക്കിയ സമീപനം:
CBT-യിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന നിർദ്ദിഷ്ട പൊരുത്തപ്പെടുത്തലുകളും സാങ്കേതികതകളും വ്യക്തിയുടെ അതുല്യമായ ആവശ്യങ്ങൾക്കും ശക്തികൾക്കും അനുസൃതമായിരിക്കണം.
സഹകരണം:
അധ്യാപകർ, ഒക്യുപേഷണൽ തെറാപ്പിസ്റ്റുകൾ, സാമൂഹിക പ്രവർത്തകർ തുടങ്ങിയ മറ്റ് പ്രൊഫഷണലുകളുമായി അടുത്ത് പ്രവർത്തിക്കുന്നത് ചികിത്സയ്ക്ക് സമഗ്രവും ഏകോപിതവുമായ ഒരു സമീപനം ഉറപ്പാക്കും.
ക്ഷമയും സ്ഥിരോത്സാഹവും:
പുരോഗതി ക്രമേണയായിരിക്കാമെന്നും ക്ഷമയും സ്ഥിരോത്സാഹവും അത്യാവശ്യമാണെന്നും ഓർമ്മിക്കേണ്ടത് പ്രധാനമാണ്.
CBT ശ്രദ്ധാപൂർവ്വം സ്വീകരിക്കുന്നതിലൂടെയും പിന്തുണയുള്ള ഒരു അന്തരീക്ഷം നൽകുന്നതിലൂടെയും, അതിർത്തിരേഖയിലുള്ള ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനങ്ങളുള്ള വ്യക്തികൾക്ക് അവരുടെ ജീവിത നിലവാരത്തിൽ ഗണ്യമായ പുരോഗതി അനുഭവിക്കാൻ കഴിയും.
തൊഴിൽ പരിശീലനം:OCCUPATIONAL THERAPY
ഇത് വ്യക്തികൾക്ക് തൊഴിൽ കഴിവുകൾ വികസിപ്പിക്കാനും തൊഴിൽ കണ്ടെത്താനും സ്വാതന്ത്ര്യം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാനും സമൂഹത്തിന് സംഭാവന നൽകാനും സഹായിക്കുന്നു.
വൈജ്ഞാനിക പുനരധിവാസം: ശ്രദ്ധ, മെമ്മറി, എക്സിക്യൂട്ടീവ് പ്രവർത്തനങ്ങൾ എന്നിവ ലക്ഷ്യമിടുന്ന പ്രവർത്തനങ്ങൾ.
അഡാപ്റ്റീവ് ഉപകരണ പരിശീലനം: ശാരീരികമോ വൈജ്ഞാനികമോ ആയ പരിമിതികൾ നികത്താൻ ഉപകരണങ്ങളും തന്ത്രങ്ങളും ഉപയോഗിക്കാൻ പഠിക്കുക.
സാമൂഹിക നൈപുണ്യ പരിശീലനം: ആശയവിനിമയം, ഇടപെടൽ, സാമൂഹിക പ്രശ്നപരിഹാര കഴിവുകൾ വികസിപ്പിക്കൽ.
ഇന്ദ്രിയ സംസ്കരണ തന്ത്രങ്ങൾ: സെൻസറി സെൻസിറ്റിവിറ്റികൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിനും വിവിധ സെൻസറി ഇൻപുട്ടുകളോടുള്ള സഹിഷ്ണുത മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനുമുള്ള സാങ്കേതിക വിദ്യകൾ.
പാരിസ്ഥിതിക പരിഷ്കാരങ്ങൾ: സുരക്ഷ, സ്വാതന്ത്ര്യം, പങ്കാളിത്തം എന്നിവ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിന് പരിസ്ഥിതി ക്രമീകരിക്കൽ
സമൂഹവും വിദ്യാഭ്യാസ പിന്തുണയും:
BIF ഉള്ള വ്യക്തികൾക്കും അവരുടെ കുടുംബങ്ങൾക്കും പിന്തുണ നൽകുന്ന പ്രോഗ്രാമുകളും വിഭവങ്ങളും അവരുടെ കഴിവുകൾ പരമാവധിയാക്കുന്നതിന് നിർണായകമാണ്.
നേരത്തെയുള്ള ഇടപെടൽ:
BIF ഉള്ള കുട്ടികളിൽ നേരത്തെയുള്ള ഇടപെടൽ പ്രത്യേകിച്ചും പ്രധാനമാണ്, കാരണം ഇത് തലച്ചോറിന്റെ വികാസത്തെ പോസിറ്റീവായി ബാധിക്കുകയും പിന്നീടുള്ള ജീവിതത്തിൽ മാനസിക വൈകല്യങ്ങൾക്കുള്ള അപകടസാധ്യതകൾ ലഘൂകരിക്കുകയും ചെയ്യും.
വൈജ്ഞാനിക വർദ്ധന വ്യായാമങ്ങൾ
വിവിധ പ്രവർത്തനങ്ങളിലൂടെ മാനസിക മൂർച്ചയും തലച്ചോറിന്റെ പ്രവർത്തനവും മെച്ചപ്പെടുത്തുക എന്നതാണ് വൈജ്ഞാനിക വർദ്ധന വ്യായാമങ്ങളുടെ ലക്ഷ്യം. പുതിയ കഴിവുകൾ പഠിക്കുക, പസിലുകളിലും ഗെയിമുകളിലും ഏർപ്പെടുക, മൈൻഡ്ഫുൾനെസ് പരിശീലിക്കുക, ആരോഗ്യകരമായ ജീവിതശൈലി നിലനിർത്തുക എന്നിവയാണ് ഈ വ്യായാമങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നത്.
വൈജ്ഞാനിക വർദ്ധന വ്യായാമങ്ങളുടെ തരങ്ങൾ:
പുതിയ കഴിവുകൾ പഠിക്കുക:
ഒരു പുതിയ ഭാഷ പഠിക്കുക, ഒരു സംഗീതോപകരണം വായിക്കുക, അല്ലെങ്കിൽ ഒരു പുതിയ ഹോബി ഏറ്റെടുക്കുക എന്നിവ പുതിയ നാഡീ പാതകൾ സൃഷ്ടിക്കുകയും നിലവിലുള്ളവയെ ശക്തിപ്പെടുത്തുകയും വൈജ്ഞാനിക പ്രവർത്തനം മെച്ചപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യും.
പസിലുകളും ഗെയിമുകളും:
ക്രോസ്വേഡുകൾ, സുഡോകു, ജിഗ്സോ പസിലുകൾ, തന്ത്രപരമായ ഗെയിമുകൾ (ചെസ്സ്, കാർഡ് ഗെയിമുകൾ) പോലുള്ള പ്രവർത്തനങ്ങൾ തലച്ചോറിനെ വിവരങ്ങൾ ഓർമ്മിക്കാനും, പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കാനും, വിമർശനാത്മകമായി ചിന്തിക്കാനും വെല്ലുവിളിക്കുന്നു.
മൈൻഡ്ഫുൾനെസ്, മെഡിറ്റേഷൻ:
മൈൻഡ്ഫുൾനെസ് ശ്വസനം, ധ്യാനം തുടങ്ങിയ പരിശീലനങ്ങൾക്ക് ശ്രദ്ധ മെച്ചപ്പെടുത്താനും, സമ്മർദ്ദം കുറയ്ക്കാനും, മാനസിക വ്യക്തത വർദ്ധിപ്പിക്കാനും കഴിയും.
ശാരീരിക വ്യായാമം:
എയ്റോബിക് വ്യായാമവും യോഗ, തായ് ചി പോലുള്ള പ്രവർത്തനങ്ങളും ഉൾപ്പെടെയുള്ള പതിവ് ശാരീരിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ തലച്ചോറിലേക്കുള്ള രക്തയോട്ടം മെച്ചപ്പെടുത്തുകയും ന്യൂറോണുകളുടെ വളർച്ചയെയും മൊത്തത്തിലുള്ള തലച്ചോറിന്റെ പ്രവർത്തനത്തെയും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
സാമൂഹിക ഇടപെടൽ:
ക്ലബ്ബുകളിൽ ചേരുകയോ ഉത്തേജിപ്പിക്കുന്ന സംഭാഷണങ്ങൾ നടത്തുകയോ പോലുള്ള സാമൂഹിക പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്നത് സമ്മർദ്ദം കുറയ്ക്കുകയും വൈകാരിക ക്ഷേമം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യും, ഇത് പരോക്ഷമായി വൈജ്ഞാനിക പ്രവർത്തനത്തിന് ഗുണം ചെയ്യും.
വൈജ്ഞാനിക പരിശീലനം:
മസ്തിഷ്ക പരിശീലന ആപ്പുകളോ പ്രോഗ്രാമുകളോ ഉപയോഗിക്കുന്നത് മെമ്മറി, വേഗത, യുക്തി എന്നിവ പോലുള്ള പ്രത്യേക വൈജ്ഞാനിക കഴിവുകൾ ലക്ഷ്യമിടാൻ സഹായിക്കും.
ദൈനംദിന പ്രവർത്തനങ്ങൾ:
പുതിയ വഴിയിലൂടെ നടക്കുക, ഫർണിച്ചറുകൾ പുനഃക്രമീകരിക്കുക, അല്ലെങ്കിൽ ഒരു ജേണലിൽ എഴുതുക തുടങ്ങിയ ലളിതമായ മാറ്റങ്ങൾ തലച്ചോറിനെ പുതിയ രീതിയിൽ വെല്ലുവിളിക്കും.
ഉടൻ ചെയ്യേണ്ടുന്ന പ്രവർത്തനങ്ങൾ :
1 .ശ്രദ്ധാവർധനക്കുള്ള പരിശീലനം ATTENTION IMPROVEMENT TRAINING
2 .അവയവ ചലന ഏകോപന പരിശീലനം GROSS MOTOR COORDINATION TRAINING
3.സഹായ സാങ്കേതികവിദ്യ (AT) ഉപയോഗിക്കുക
പഠന, ആശയവിനിമയ, സ്വതന്ത്ര ജീവിത കഴിവുകൾ എന്നിവ മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെ, അതിർത്തി രേഖയിലുള്ള ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനക്ഷമതയുള്ള വ്യക്തികൾക്ക് സഹായ സാങ്കേതികവിദ്യ (AT) ഗണ്യമായി പ്രയോജനം ചെയ്യും. വിഷ്വൽ സപ്പോർട്ടുകൾ പോലുള്ള ലോ-ടെക് സൊല്യൂഷനുകൾ മുതൽ സ്പീച്ച്-ടു-ടെക്സ്റ്റ് സോഫ്റ്റ്വെയർ പോലുള്ള ഹൈടെക് ഓപ്ഷനുകൾ വരെ ഈ സാങ്കേതികവിദ്യയിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. തടസ്സങ്ങൾ കുറയ്ക്കുകയും വിവിധ ക്രമീകരണങ്ങളിൽ പങ്കാളിത്തം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നതാണ് ലക്ഷ്യം.
നിർദ്ദിഷ്ട സഹായ സാങ്കേതികവിദ്യ ഉദാഹരണങ്ങൾ:
വിഷ്വൽ സപ്പോർട്ടുകൾ:
ചിത്ര ഷെഡ്യൂളുകൾ, ചെക്ക്ലിസ്റ്റുകൾ, ലേബൽ ചെയ്ത വർക്ക്സ്പെയ്സുകൾ എന്നിവ പോലുള്ള ലളിതമായ വിഷ്വൽ എയ്ഡുകൾ ഓർഗനൈസേഷനും ടാസ്ക് പൂർത്തീകരണവും മെച്ചപ്പെടുത്തും.
കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ ഉപകരണങ്ങൾ:
പരിമിതമായ വാക്കാലുള്ള ആശയവിനിമയമുള്ള വ്യക്തികൾക്ക്, സ്പീച്ച്-ജനറേറ്റിംഗ് ഉപകരണങ്ങൾ (SGD-കൾ) അല്ലെങ്കിൽ കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ ബോർഡുകൾ ആവിഷ്കാരവും ഇടപെടലും സുഗമമാക്കും.
വായന, എഴുത്ത് പിന്തുണ:
ടെക്സ്റ്റ്-ടു-സ്പീച്ച് സോഫ്റ്റ്വെയർ, ഓഡിയോബുക്കുകൾ, വേഡ് പ്രെഡിക്ഷൻ ടൂളുകൾ എന്നിവ വായന മനസ്സിലാക്കലിനും എഴുത്ത് ആവിഷ്കാരത്തിനും സഹായിക്കും.
പഠന ഉപകരണങ്ങൾ:
വിദ്യാഭ്യാസ ആപ്പുകൾ, ഇന്ററാക്ടീവ് വൈറ്റ്ബോർഡുകൾ, അഡാപ്റ്റീവ് സോഫ്റ്റ്വെയർ എന്നിവ പഠനത്തെ കൂടുതൽ ആകർഷകവും ആക്സസ് ചെയ്യാവുന്നതുമാക്കുന്നു.
ഓർഗനൈസേഷണൽ ടൂളുകൾ:
കലണ്ടറുകൾ, ടൈമറുകൾ, ടാസ്ക് മാനേജ്മെന്റ് ആപ്പുകൾ എന്നിവ സമയ മാനേജ്മെന്റിലും ആസൂത്രണത്തിലും സഹായിക്കും.
മൊബിലിറ്റിയും ആക്സസ്സും:
അഡാപ്റ്റഡ് കീബോർഡുകൾ, ഇതര മൗസ് ഉപകരണങ്ങൾ, വോയ്സ്-ആക്ടിവേറ്റഡ് സാങ്കേതികവിദ്യ എന്നിവ കമ്പ്യൂട്ടർ ആക്സസ്സും നിയന്ത്രണവും മെച്ചപ്പെടുത്തും.
ഇൻഡിപെൻഡന്റ് ലിവിംഗ് സപ്പോർട്ട്:
വോയ്സ്-ആക്ടിവേറ്റഡ് ലൈറ്റുകൾ, ഉപകരണങ്ങൾ എന്നിവ പോലുള്ള സ്മാർട്ട് ഹോം സാങ്കേതികവിദ്യയ്ക്ക് ദൈനംദിന ജീവിത ജോലികളിൽ സ്വാതന്ത്ര്യം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാൻ കഴിയും.
4 . കാഴ്ച-മോട്ടോർ(visual motor) പ്രശ്നങ്ങൾ ഉള്ള വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് അർഹമായ ക്ലാസ് സൗകര്യങ്ങളും പരിഷ്കാരങ്ങളും (accomodations and modifications ) സ്കൂളിൽ നൽകുക
കാഴ്ചാ ആവശ്യങ്ങൾ കുറയ്ക്കുന്നതിലും വ്യക്തവും സംഘടിതവുമായ വസ്തുക്കൾ നൽകുന്നതിലും അവരുടെ പ്രത്യേക ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്നതിനായി പഠന അന്തരീക്ഷം പൊരുത്തപ്പെടുത്തുന്നതിലും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു.
നൽകേണ്ടുന്ന സൗകര്യങ്ങൾ വിപുലീകൃത സമയം, അറിവ് പ്രകടിപ്പിക്കാനുള്ള ഇതര മാർഗങ്ങൾ, സഹായകരമായ സാങ്കേതികവിദ്യ എന്നിവ ഉൾപ്പെട്ടേക്കാം, അതേസമയം പരിഷ്കാരങ്ങളിൽ ജോലികൾ ലളിതമാക്കുന്നതോ പഠന ഉള്ളടക്കം ക്രമീകരിക്കുന്നതോ ഉൾപ്പെട്ടേക്കാം.
ക്ളാസ് സൗകര്യങ്ങൾ:
വിപുലീകരിച്ച സമയം:
വിപുലീകൃത ജോലികൾ ആവശ്യമുള്ള അസൈൻമെന്റുകൾ, ടെസ്റ്റുകൾ, മറ്റ് ജോലികൾ എന്നിവ പൂർത്തിയാക്കുന്നതിന് അധിക സമയം അനുവദിക്കുക.
പ്രദർശനത്തിനുള്ള ഇതര രീതികൾ:
എഴുതിയ ജോലിയെ മാത്രം ആശ്രയിക്കുന്നതിനുപകരം വാക്കാലുള്ള അവതരണങ്ങൾ, ഡിക്റ്റേഷൻ അല്ലെങ്കിൽ സഹായകരമായ സാങ്കേതികവിദ്യ ഉപയോഗിച്ച് മനസ്സിലാക്കൽ കാണിക്കുക തുടങ്ങിയ ഓപ്ഷനുകൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുക.
സഹായ സാങ്കേതികവിദ്യ:
വായനയിലും എഴുത്തിലും സഹായിക്കുന്നതിന് സ്ക്രീൻ റീഡറുകൾ, ടെക്സ്റ്റ്-ടു-സ്പീച്ച് സോഫ്റ്റ്വെയർ, അല്ലെങ്കിൽ മാഗ്നിഫിക്കേഷൻ ഉപകരണങ്ങൾ പോലുള്ള ഉപകരണങ്ങളിലേക്ക് ആക്സസ് നൽകുക.
വ്യക്തവും സംഘടിതവുമായ മെറ്റീരിയലുകൾ:
ദൃശ്യതയും ഓർഗനൈസേഷനും മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിന് ഉയർന്ന ദൃശ്യതീവ്രതയുള്ള മെറ്റീരിയലുകൾ, വലിയ പ്രിന്റ്, ലൈൻ ചെയ്ത അല്ലെങ്കിൽ ഗ്രാഫ് പേപ്പർ എന്നിവ ഉപയോഗിക്കുക.
കുറഞ്ഞ അലങ്കോലവും ദൃശ്യ ശ്രദ്ധ വ്യതിചലനങ്ങളും:
അലങ്കോലമില്ലാത്ത ഡെസ്കുകളും ചുവരുകളും പോലുള്ള കുറഞ്ഞ ദൃശ്യ ശ്രദ്ധ വ്യതിചലനങ്ങളുള്ള ഒരു പഠന അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കുക.
പ്രിഫറൻഷ്യൽ ഇരിപ്പിടങ്ങൾ:
അധ്യാപകനെയും, ബോർഡിനെയും, മറ്റ് പഠന സാമഗ്രികളെയും ഏറ്റവും നന്നായി ദൃശ്യപരമായി കാണാൻ കഴിയുന്ന ഒരു സ്ഥലത്ത് വിദ്യാർത്ഥിയെ നിർത്തുക.
നോട്ട്-ടേക്കിംഗ് പിന്തുണ:
ഒരു പിയർ നോട്ട്-ടേക്കർ, ടേപ്പ് ചെയ്ത പ്രഭാഷണങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ ഇലക്ട്രോണിക് പകർപ്പുകൾ എന്നിവയിലൂടെ കുറിപ്പുകളിലേക്ക് പ്രവേശനം നൽകുക.
പരിഷ്കാരങ്ങൾ:modifications
അസൈൻമെന്റുകൾ ലളിതമാക്കൽ:
സങ്കീർണ്ണമായ ജോലികളെ ചെറുതും കൂടുതൽ കൈകാര്യം ചെയ്യാവുന്നതുമായ ഘട്ടങ്ങളായി വിഭജിക്കുക, മനസ്സിലാക്കാൻ സഹായിക്കുന്നതിന് ഡയഗ്രമുകൾ അല്ലെങ്കിൽ ടെംപ്ലേറ്റുകൾ പോലുള്ള ദൃശ്യ സഹായങ്ങൾ നൽകുക.
പഠന ഉള്ളടക്കം ക്രമീകരിക്കൽ:
ആവശ്യമെങ്കിൽ, പഠന സാമഗ്രികൾ താഴ്ന്ന ഗ്രേഡ് തലത്തിലേക്ക് പരിഷ്കരിക്കുക അല്ലെങ്കിൽ പഠിക്കേണ്ട ഉള്ളടക്കത്തിന്റെ അളവ് കുറയ്ക്കുക, അത് വിദ്യാർത്ഥിയുടെ പ്രവർത്തനപരമായ ആവശ്യങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കുക.
മാനിപുലേറ്റീവ്സ് ഉപയോഗിക്കുന്നു:
ഗണിതത്തിനായുള്ള കൃത്രിമ ചലന വസ്തുക്കൾ പോലുള്ള പ്രായോഗിക മെറ്റീരിയലുകൾ അല്ലെങ്കിൽ ഒന്നിലധികം ഇന്ദ്രിയങ്ങളെ ഉൾപ്പെടുത്തുന്നതിനും പഠനം മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനും അക്ഷരങ്ങൾ കണ്ടെത്തുന്നതിനുള്ള ടെക്സ്ചർ ചെയ്ത മെറ്റീരിയലുകൾ ഉൾപ്പെടുത്തുക.
മൾട്ടി-സെൻസറി പ്രവർത്തനങ്ങൾ:
മൊത്തത്തിലുള്ള പ്രോസസ്സിംഗിനെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നതിന് ശ്രവണ, ചലനാല്മക ഘടകങ്ങൾ വിഷ്വൽ ടാസ്ക്കുകളിൽ സംയോജിപ്പിക്കുക.
ദൃശ്യ പിന്തുണകൾ:
വിദ്യാർത്ഥികളെ സ്ഥലബന്ധങ്ങൾ ദൃശ്യവൽക്കരിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നതിന് ഡയഗ്രമുകൾ, ചാർട്ടുകൾ, മാപ്പുകൾ പോലുള്ള ദൃശ്യ സഹായികൾ ഉപയോഗിക്കുക.
5 .ഉൾച്ചേർന്ന സ്കൂൾ വിദ്യാഭ്യാസത്തോടൊപ്പം പഠന പിന്നാക്കാവസ്ഥ പരിഹാരത്തിനായി വ്യക്തിഗത വിദ്യാഭ്യാസ പദ്ധതി IEP യുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ക്ളാസ്സുകൾ നൽകുക .
6.മെമ്മറി, പ്രതികരണ തടസ്സം, ദ്രാവക ബുദ്ധി, സ്കോളാസ്റ്റിക് കഴിവുകൾ, കഥ ഓർമ്മിക്കൽ എന്നിവയിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്ന ഒരു കമ്പ്യൂട്ടറൈസ്ഡ് WM പരിശീലന പരിപാടി (.A computerized WM training program focusing on memory, response inhibition, fluid intelligence, scholastic abilities, and story recall ) നടപ്പിലാക്കുക
ഉദാഹരണമായി : 1 .ഒരു സ്ക്രീനിൽ വസ്തുക്കളുടെ സ്ഥാനങ്ങളുടെ ക്രമം ഓർമ്മിക്കുക.
2..അക്കങ്ങളോ അക്ഷരങ്ങളോ അവ അവതരിപ്പിച്ച ക്രമത്തിലോ വിപരീത ക്രമത്തിലോ ഓർമ്മിക്കുക.
3.n-back ടാസ്ക്, വ്യക്തികൾ ഉത്തേജകങ്ങളുടെ ഒരു ശ്രേണി നിരീക്ഷിക്കുകയും ആവർത്തനങ്ങൾ തിരിച്ചറിയുകയും വേണം.
4.മറ്റൊരു സാധാരണ പ്രവർത്തന മെമ്മറി വ്യായാമം അക്കങ്ങളും അക്ഷരങ്ങളും പോലുള്ള രണ്ട് പരിചിതമായ ശ്രേണികൾക്കിടയിൽ ഒന്നിടവിട്ട് എഴുതുക എന്നതാണ്. അതിനാൽ നമുക്ക് "1-A, 2-B, 3-C, 4-D, 5-E" എന്നിങ്ങനെ പറയാം. നമുക്ക് എളുപ്പത്തിൽ 26 വരെ എണ്ണാനും അക്ഷരമാല എളുപ്പത്തിൽ പറയാനും കഴിയുമെങ്കിലും, രണ്ട് ശ്രേണികൾക്കിടയിൽ ഒന്നിടവിട്ട് എഴുതുന്നത് കൂടുതൽ വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞതായിരിക്കാം.
more at WM 60 TRAINING EXERCISES (Numbers, letters, months, and days
Start with 10 and count backwards by 2’s.
Start with 20 and count backwards by 2’s.
Start with 30 and count backwards by 3’s.
Start with Monday and say every other day.
Start with Sunday and say the days of the week backwards.
Start with January and say every other month.
Start with December and say the months backwards.
Say the last 6 months of the year.
What is the 10th letter of the alphabet?
What letter comes before H in the alphabet?
What letter comes before W in the alphabet?
What letter comes before J in the alphabet?
What are the last 5 letters of the alphabet?)
*********************************************************************
7 .വിറ്റാമിൻ / ഹോർമോൺ / തൈറോയ്ഡ് പ്രശ്നങ്ങൾ പരിശോധിക്കാൻ ഒരു ആഴ്ചയ്ക്കുള്ളിൽ ഒരു ശിശുരോഗവിദഗ്ദ്ധനെ സമീപിക്കുക.
(വിറ്റാമിൻ കുറവുകൾ ശ്രദ്ധാ പ്രശ്നങ്ങൾക്ക് കാരണമാകും. ചില വിറ്റാമിനുകളുടെ, പ്രത്യേകിച്ച് ബി വിറ്റാമിനുകൾ, വിറ്റാമിൻ ഡി, ഒമേഗ-3 ഫാറ്റി ആസിഡുകൾ എന്നിവയുടെ കുറവ് തലച്ചോറിന്റെ പ്രവർത്തനത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയും ശ്രദ്ധക്കുറവിന്റെ ലക്ഷണങ്ങളും എഡിഎച്ച്ഡിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട മറ്റ് സ്വഭാവങ്ങളും വഷളാക്കുകയും ചെയ്യും.
ഹോർമോൺ അളവിലുള്ള ഏറ്റക്കുറച്ചിലുകൾ, പ്രത്യേകിച്ച് ഈസ്ട്രജനും ടെസ്റ്റോസ്റ്റിറോണും, തലച്ചോറിന്റെ രസതന്ത്രത്തെയും ശ്രദ്ധ, ഏകാഗ്രത തുടങ്ങിയ വൈജ്ഞാനിക പ്രവർത്തനങ്ങളെയും ബാധിക്കും)
8 .സൈക്കോളജിസ്റ്റിന്റെ റിപ്പോർട്ട് സ്ഥിരീകരിക്കുന്നതിനായി ഒരു മെഡിക്കൽ ബോർഡിനെ അധികം വൈകാതെ സമീപിക്കുക.
career guidance
വിവിധ ജോലിഅനുഭവങ്ങൾ :
എനിക്ക് BFI /Borderline Intelligence ഉണ്ട്, സബ്ടെസ്റ്റുകളിൽ എന്റെ IQ 78–86 റേഞ്ചിലാണ്. എനിക്ക് പഠന വൈകല്യമില്ല, ,
എന്റെ എല്ലാ സബ്ടെസ്റ്റ് സ്കോറുകളും ശരാശരിയേക്കാൾ താഴെയാണ്.
വിവിധ അനുഭവങ്ങൾ :
1 .CARE TAKER :ഞാൻ രാത്രിയിൽ ഒരു ജാനിറ്ററായി (a person employed to look after a building; a caretaker.)ജോലി ചെയ്തു. ഇത് എനിക്ക് നല്ലൊരു ജോലിയായിരുന്നു, കാരണം ഒരു പതിവ് ഉണ്ടായിരുന്നു. ആരും എന്റെ തോളിൽ നോക്കുകയോ ഞാൻ ചെയ്തതെല്ലാം ശരിയാക്കാൻ ശ്രമിക്കുകയോ ചെയ്തില്ല. ഞാൻ പതുക്കെയായിരുന്നു, പക്ഷേ ഞാൻ ശ്രദ്ധാലുവായിരുന്നു, നന്നായി ചെയ്തു.
2 .TRUCK DRIVER :ഞാൻ ഒരു ഡെലിവറി ട്രക്ക്/വാൻ ഓടിച്ചു. എനിക്ക് നഗരം മുഴുവൻ പോകേണ്ടി വന്നില്ല, എല്ലാ ദിവസവും ഡെലിവറി ചെയ്യാൻ എനിക്ക് ഒരേ ഡസനോളം സ്ഥലങ്ങളുണ്ടായിരുന്നു. മാപ്പുകൾ വായിക്കാൻ എനിക്ക് ബുദ്ധിമുട്ടുണ്ട്, അതിനാൽ അത് എനിക്ക് നല്ലതായിരുന്നു.
3 .PRODUCTION TYPIST :ഞാൻ ഒരു പ്രൊഡക്ഷൻ ടൈപ്പിസ്റ്റായിരുന്നു. 40–45 WPM-ൽ ഞാൻ കോപ്പി ഇൻപുട്ട് ചെയ്തു. ചിലപ്പോൾ അത് റൂട്ടിംഗ് നമ്പറുകളായിരുന്നു. എനിക്ക് അത് ഇഷ്ടപ്പെട്ടു, കാരണം എനിക്ക് ചോദ്യങ്ങൾ ചോദിക്കേണ്ടതില്ല, കോപ്പി ,ടൈപ്പ് ചെയ്യുക.
4 .STORE KEEPER :ഞാൻ ഒരു റെക്കോർഡ് സ്റ്റോറിൽ ജോലി ചെയ്തു. അതായിരുന്നു എന്റെ പ്രിയപ്പെട്ട ജോലി. എനിക്ക് സംഗീതം വളരെ ഇഷ്ടമാണ്, പ്രത്യേകിച്ച് ക്ലാസിക്കൽ, ജാസ് തുടങ്ങിയ സംഗീതത്തെക്കുറിച്ച് വലിയ ഇഷ്ടമൊന്നുമില്ല. എനിക്ക് കാഷ് റെസിറ്റർ ചെയ്യാൻ കഴിഞ്ഞില്ല, വളരെ പതുക്കെയാണ്, പക്ഷേ ഞാൻ ഡിസ്പ്ലേകൾ സജ്ജീകരിച്ച് ബിന്നുകൾ വീണ്ടും സ്റ്റോക്ക് ചെയ്തു.
5 .NURSING ASSISTANT :ഞാൻ ഒരു നഴ്സിന്റെ സഹായിയായി ജോലി ചെയ്തു. ഞാൻ കൂടുതലും ബെഡ്പാനുകൾ കാലിയാക്കുകയും രോഗിയെ കിടക്കയിൽ കിടത്തുകയും ചെയ്യുമായിരുന്നു.
6 .ഞാൻ ഒരു ജീവിത മോഡലായി (life model-posing for artists, typically in art classes or studios, to help them practice drawing or painting the human form. This requires physical stamina, good listening skills, creativity, and confidence. ) ജോലി ചെയ്തു. എനിക്ക് ഇതുവരെ ലഭിച്ചതിൽ വച്ച് ഏറ്റവും എളുപ്പമുള്ള ജോലി അതായിരുന്നു.
7 .MUSIC BAND MEMBER :ബാറുകളിലും NCO ക്ലബ്ബുകളിലും മറ്റും ഞാൻ ഒരു ബാൻഡിൽ കളിച്ചു.
ഈ ജോലികളുടെ പ്രത്യേകതകൾ :
ഒരു ജോലിയും വലിയ ശമ്പളം നൽകുന്നില്ല, പക്ഷേ എനിക്ക് മിക്കപ്പോഴും സ്വന്തമായി താമസസ്ഥലങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. പ്രായമായപ്പോൾ എനിക്ക് ചെയ്യാൻ കഴിയുന്ന ജോലികൾ കണ്ടെത്താൻ എനിക്ക് ബുദ്ധിമുട്ടായിരുന്നു. എനിക്ക് മൾട്ടി ടാസ്ക് ചെയ്യാനോ പണം കൈകാര്യം ചെയ്യാനോ കഴിയില്ല, പക്ഷേ ഞാൻ മിക്കവാറും എല്ലാ ദിവസവും കൃത്യസമയത്ത് എത്തുകയും അവർക്ക് എന്നെ ആവശ്യമുള്ളപ്പോൾ ജോലി ചെയ്യുകയും ചെയ്തു.
No comments:
Post a Comment