ANNOUNCEMENT

പ്രത്യേക പഠന പരിമിതി പിന്തുണാ കേന്ദ്രം ഒന്നാം ഘട്ട ക്ലാസുകൾ എടുക്കാൻ എത്തിച്ചേർന്ന എല്ലാ ഫാക്കൽറ്റിമാർക്കും ( രമ ,പദ്‌മജ ,വൈഷ്ണ , ആശാലത ,ഷീബ , ഡോ. അഞ്ജു,പ്രസീത ,നിത്യ ,ദിവ്യ ദാമോദരൻ, ബിജിമ , ഷിൽന , പവിത്രൻ, ദേവദാസ്,രാജേന്ദ്രൻ ) അഭിവാദ്യങ്ങൾ.

Saturday, June 14, 2025

"Movement, Cognition, and Narrative of Emotions" training

MCNET :"ചലനം, ജ്ഞാനം, വികാരങ്ങളുടെ ആഖ്യാനം" പരിശീലനം,( Movement, Cognition, and Narrative of Emotions" training)വികാരങ്ങളെ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനും കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിനും ചലനം, ചിന്താ പ്രക്രിയകൾ, കഥപറച്ചിൽ എന്നിവ എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കാം എന്നതിലാണ് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നത്. വൈകാരിക പ്രതികരണങ്ങൾ പ്രോസസ്സ് ചെയ്യുന്നതിന് ശാരീരിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുത്തൽ, ഒരു സാഹചര്യത്തെക്കുറിച്ച് ഒരാൾ ചിന്തിക്കുന്ന രീതി മാറ്റുന്നതിന് പുനഃപരിശോധന പോലുള്ള വൈജ്ഞാനിക സാങ്കേതിക വിദ്യകൾ ഉപയോഗിക്കൽ, വൈകാരിക അനുഭവങ്ങൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നതിനും പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതിനുമുള്ള ആഖ്യാന വ്യായാമങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടൽ എന്നിവ ഉദാഹരണങ്ങളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. 

ചലനാധിഷ്ഠിത പരിശീലനത്തിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങൾ:

നൃത്തം/ചലന തെറാപ്പി:

വ്യക്തികളെ അവരുടെ വികാരങ്ങൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യാനും പ്രകടിപ്പിക്കാനും സഹായിക്കുന്നതിന് ഈ തെറാപ്പി ചലനം ഉപയോഗിക്കുന്നു, പലപ്പോഴും വാക്കേതര രീതിയിൽ. ഉദാഹരണത്തിന്, ദുഃഖം അനുഭവിക്കുന്ന ഒരു വ്യക്തിയെ അവരുടെ വികാരങ്ങളെ ബാഹ്യവൽക്കരിക്കുന്നതിന് മന്ദഗതിയിലുള്ളതും താഴേക്കുള്ളതുമായ ചലനങ്ങളിൽ നീങ്ങാൻ നയിച്ചേക്കാം.

മനസ്സിന്റെ ചലനം:

യോഗ അല്ലെങ്കിൽ തായ് ചി പോലുള്ള പ്രവർത്തനങ്ങൾ ശാരീരിക സംവേദനങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള വർത്തമാനകാല അവബോധത്തിനും അവ വികാരങ്ങളുമായി എങ്ങനെ ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്നതിനും ഊന്നൽ നൽകുന്നു. ഇത് വ്യക്തികളെ അവരുടെ വൈകാരിക പ്രതികരണങ്ങളോടും അവർ ശാരീരികമായി എങ്ങനെ പ്രകടമാകുന്നു എന്നതിനോടും കൂടുതൽ ഇണങ്ങിച്ചേരാൻ സഹായിക്കും.

വൈകാരിക നിയന്ത്രണത്തിനുള്ള വ്യായാമം:

നടത്തം, ഓട്ടം, നീന്തൽ തുടങ്ങിയ ശാരീരിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ സമ്മർദ്ദം നിയന്ത്രിക്കുന്നതിനും മാനസികാവസ്ഥ മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനുമുള്ള ശക്തമായ ഒരു ഉപകരണമായിരിക്കും. വ്യക്തികളെ ആരോഗ്യകരമായ കോപ്പിംഗ് മെക്കാനിസങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കുന്ന ഒരു പരിശീലന പരിപാടിയിൽ ഇത് ഉൾപ്പെടുത്താം. 

കോഗ്നിഷൻ അധിഷ്ഠിത പരിശീലനത്തിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങൾ:

കോഗ്നിറ്റീവ് റീസ്ട്രക്ചറിംഗ്:

വികാരങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നെഗറ്റീവ് അല്ലെങ്കിൽ സഹായകരമല്ലാത്ത ചിന്താ രീതികളെ തിരിച്ചറിയുന്നതും വെല്ലുവിളിക്കുന്നതും ഈ സാങ്കേതികതയിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, സാമൂഹിക ഉത്കണ്ഠയുള്ള ഒരു വ്യക്തി സാമൂഹിക സാഹചര്യങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള നെഗറ്റീവ് ചിന്തകളെ (ഉദാ., "എല്ലാവരും എന്നെ വിധിക്കും") കൂടുതൽ സന്തുലിതവും യാഥാർത്ഥ്യബോധമുള്ളതുമായവയിലേക്ക് പുനഃക്രമീകരിക്കാൻ പഠിച്ചേക്കാം.

വൈകാരിക ലേബലിംഗ്:

വികാരങ്ങളെ തിരിച്ചറിയുകയും പേരിടുകയും ചെയ്യുന്നത് അവയെ നിയന്ത്രിക്കാൻ സഹായിക്കും. വ്യത്യസ്ത സാഹചര്യങ്ങളിൽ വ്യക്തികൾ അവരുടെ വികാരങ്ങളെ ലേബൽ ചെയ്യുകയും ആ വികാരങ്ങളുടെ സൂക്ഷ്മതകൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്ന വ്യായാമങ്ങൾ പരിശീലനത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ടേക്കാം.

കാഴ്ചപ്പാട് എടുക്കൽ:

മറ്റുള്ളവരുടെ കാഴ്ചപ്പാടുകൾ മനസ്സിലാക്കാനും പരിഗണിക്കാനുമുള്ള കഴിവ് വികസിപ്പിക്കുന്നത് വൈകാരിക നിയന്ത്രണ കഴിവുകൾ വർദ്ധിപ്പിക്കും. ഇതിൽ വ്യക്തികൾ മറ്റൊരു വ്യക്തിയുടെ കാഴ്ചപ്പാട് സ്വീകരിക്കാൻ പരിശീലിക്കുന്ന റോൾ പ്ലേയിംഗ് സാഹചര്യങ്ങൾ ഉൾപ്പെട്ടേക്കാം. 

ആഖ്യാനാധിഷ്ഠിത പരിശീലനത്തിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങൾ:

കഥപഠനവും വികാര നിയന്ത്രണവും:

വായന, എഴുത്ത് അല്ലെങ്കിൽ ശ്രവണം എന്നിവയിലൂടെ ആഖ്യാനങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്നത് വികാരങ്ങൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നതിനും പ്രോസസ്സ് ചെയ്യുന്നതിനുമുള്ള ശക്തമായ ഒരു മാർഗമാണ്. കഥകളിലെ കഥാപാത്രങ്ങളുടെ വൈകാരിക യാത്രകൾ വിശകലനം ചെയ്യുന്നതോ സ്വന്തം വൈകാരിക അനുഭവങ്ങളെക്കുറിച്ച് പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നതിനായി വ്യക്തിഗത വിവരണങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതോ പരിശീലനത്തിൽ ഉൾപ്പെട്ടേക്കാം

ആത്മകഥകൾ സൃഷ്ടിക്കൽ:

ഒരു ആത്മകഥ എഴുതുന്നത്, മുൻകാല അനുഭവങ്ങളെ വർത്തമാനകാല വികാരങ്ങളുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതിനും, സ്വയം അവബോധവും വൈകാരിക ധാരണയും വളർത്തുന്നതിനും ശക്തമായ ഒരു മാർഗമാണ്.

രൂപകങ്ങളും ചിഹ്നങ്ങളും ഉപയോഗിക്കുന്നു:

രൂപകങ്ങളും ചിഹ്നങ്ങളും ഉപയോഗിച്ച് വികാരങ്ങൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നത് സങ്കീർണ്ണമായ വൈകാരികാവസ്ഥകളെ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനും പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതിനുമുള്ള പുതിയ വഴികൾ നൽകും. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു വ്യക്തിക്ക് അവരുടെ ആന്തരിക വൈകാരിക പ്രക്ഷുബ്ധതയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നതിന് ഒരു "കൊടുങ്കാറ്റ്" എന്ന രൂപകം ഉപയോഗിക്കാം.

പരിശീലന പരിപാടികളും ഗവേഷണവും:

"അവരെ വളരാൻ അനുവദിക്കുക" പ്രോഗ്രാം:

അതിർത്തിരേഖയിലുള്ള ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനമുള്ള കുട്ടികളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ച ഈ പ്രോഗ്രാം, ചലനം, അറിവ്, വികാരങ്ങളുടെ ആഖ്യാനം എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള ഒരു മൾട്ടിമോഡൽ സമീപനം ഉപയോഗിക്കുന്നു. സ്റ്റാൻഡേർഡ് സ്പീച്ച് തെറാപ്പിയുമായി ഈ സമീപനത്തെ താരതമ്യം ചെയ്യുന്ന ഒരു ക്രമരഹിതമായ നിയന്ത്രിത പരീക്ഷണമാണിത്.

PROMEHS പ്രോഗ്രാം:

കഥപറച്ചിലും സംഭാഷണ പ്രവർത്തനങ്ങളിലൂടെയും പ്രീസ്‌കൂൾ കുട്ടികളിൽ മനസ്സിന്റെയും വികാരങ്ങളുടെയും സിദ്ധാന്തം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിൽ ഈ പ്രോഗ്രാം ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു.

വികാര നിയന്ത്രണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഗവേഷണം:

ക്ഷേമത്തിലും മാനസികാരോഗ്യത്തിലും വികാര നിയന്ത്രണ തന്ത്രങ്ങളുടെ സ്വാധീനം നിരവധി പഠനങ്ങൾ പരിശോധിച്ചിട്ടുണ്ട്.

ആഖ്യാന മനഃശാസ്ത്രം:

വികാരങ്ങളെയും സ്വത്വത്തെയും കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെ ധാരണയെ രൂപപ്പെടുത്തുന്നതിൽ കഥകളുടെ പങ്ക് ആഖ്യാന മനഃശാസ്ത്രത്തിലെ ഗവേഷണം പരിശോധിച്ചിട്ടുണ്ട്. 

മാനസിക ഇമേജറി:

മാനസിക ഇമേജറിയും വൈകാരികാനുഭവങ്ങളും തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തെക്കുറിച്ച് പഠനങ്ങൾ അന്വേഷിച്ചിട്ടുണ്ട്, പ്രത്യേകിച്ച് ആഖ്യാനങ്ങളുടെ പശ്ചാത്തലത്തിൽ. 

ചലനം, അറിവ്, ആഖ്യാനം എന്നിവ സമന്വയിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെ, വ്യക്തികൾക്ക് അവരുടെ വികാരങ്ങളെ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനും കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിനും, വൈകാരിക ക്ഷേമവും പ്രതിരോധശേഷിയും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനുമുള്ള സമഗ്രമായ സമീപനം നൽകുക എന്നതാണ് ഈ തരത്തിലുള്ള പരിശീലനം ലക്ഷ്യമിടുന്നത്


No comments:

Post a Comment